வெற்றியின் சூத்திரமான முதல் மூல மந்திரம் “தன்னம்பிக்கை (Self-confidence)”
சாதனையாளர்களின் தலைவாசல் – தன்னம்பிக்கை
பிறப்பு முதல் இறப்பு வரை வாழ்நாள் முழுவதும் உயிர் வாழ சுரக்கும் வற்றாத ஜீவநதி-யாக இரத்தத்தை இறைவன் பிறப்பிலேயே உருவாக்கி உள்ளான். அது போல் எல்லா மனிதர்களையும் இறைவன் படைக்கும் போதே தன்னம்பிக்கை விதையை மனதில் விதைத்துள்ளான். விதைக்கப்பட்ட அனைத்து விதைகளுக்கும் இறைவன் பாரபட்சமின்றி ஒரே காற்றையும், நீரையும் தந்துள்ளான். உயிர்ப்புள்ள விதைகள் மட்டுமே மண்ணை கிழித்துக் கொண்டு வெளி வந்து செடியாகி, மரமாகி, விருட்சமாகி பரந்து விரிந்து பயன் அளிக்கின்றது. அதுபோல் ஒவ்வொரு மனிதனுக்கும் ஆற்றல், அறிவு திறமைகள் வாய்ப்புகள் போன்றவற்றை தன்னம்பிக்கை விதைகள் பெற தந்துள்ளான்.
ஒரு முட்டை வெளியில் இருந்து உடைபட்டால் ஒரு உயிர் போகின்றது. ஆனால் உள்ளுக்குள் இருந்து உடைபட்டு வெளிவந்தால் ஒரு குஞ்சாக ஓர் உயிராக வெளிவருகின்றது.
அதுபோல் தாழ்வு மனப்பான்மை, முடியாது என்ற முயலாமை போன்ற மனத்தடைகளை உடைத்துக் கொண்டு, தன்னம்பிக்கை கொண்டு “இதுவும் கடந்து போகும்” என்ற எண்ணத்துடன் செயல்பட்ட சாதனைப் பெண்களில் ஒருவர் தான் கோவை கணபதி நகர் பகுதியில் டெக்ஸ்டைல் இயந்திரங்களுக்கான ரப்பர் ஸ்பேர்பார்ட்ஸ் தயாரிப்புத் தொழிற் சாலை நடத்திக் கொடிருப்பவர் திருமதி ஷோபனா அவர்கள். மகிழ்வான குடும்ப வாழ்க்கையில் திடீரென ஏற்பட்ட சாலை விபத்தில் தன் கணவரை இழந்துவிட்டார். வாழ்க்கைத் துணைவரை இழந்து உறவுகளை இழந்து பல்வேறு கேவலங்கள் அவமானங்களைப் பெற்ற நிலையில் தன்னமிபிக்கை என்ற கடிவாளத்தை உயர்த்திப் பிடிதன்னையும் வளர வைத்து தன்னைப் போல் பலரையும் உயர வைத்த சாதனை பெண்ணின் தாரக மந்திரம் தன்னம்பிக்கைதான்.
ஓர் பழத்தில் எத்துனை விதைகள் என்பதை எல்லோராலும் எண்ணி விட முடியும். ஆனால் ஓர் விதைக்குள் எத்தனை மரங்கள் கனிகள் என்பதை யாராலும் கற்பனை கூட செய்ய முடியாது.
அப்படி சிறு விதைக்குள் இருந்து விருட்சமாக வெளி வந்தவர்கள் தான் ஓசூர் அருகில் கொண்டபள்ளி கிராமப் பகுதியில் செயல்பட்ட பெண்கள் சுய உதவி குழுக்களில் இருந்து வெளி வந்த 60 பெண்கள் கொண்ட ஒரு குழு சிறு முதலீட்டில் ஆரம்பிக்கப்பட்ட சப்பாத்தி வணிகம் இன்று தினம் தோறும் 12 ஆயிரம் முதல் 15 ஆயிரம் வரை சப்பாத்திகளை விற்பனை செய்யும் அளவிற்கு உயர்ந்து உள்ளார்கள். அசாதாரணமான வெற்றிகளை பல சாதரணமானவர்கள் பெறுவதற்கு மூல மந்திரம் தன்னம்பிக்கைதான் தான்.
ரூபாய் நோட்டு எத்துனை முறை மடித்தாலும் கசக்கினாலும் கிழிந்தாலும் தன் மதிப்பு மாறுவதில்லை. அதுபோல் தன்னம்பிக்கை கொண்டவர்களுக்கும் எத்துனை கேவலங்கள் அவமானங்கள் நடந்தாலும் தன் மதிப்பு மாறாமல் இருப்பார்கள்.
அப்படிப்பட்டவர்களில் ஒருவர்தான் கோவை முருகானந்தம் அவர்கள் பெண்களுக்கான மிகக்
குறைந்த விலையில் தரமான சானிடரி நேப்கின்களை உருவாக்க வேண்டும் என்ற உயரிய எண்ணத்தில் செயல்பட துவங்கிய போது பல்வேறு கேவலங்கள், அவமானங்கள், முடியாது என்ற சொற்களை குடும்ப உறவுகள், சமூகத்தில் பெற்ற போதும் கூட முடியாது என்பது இயலாதது மட்டுமே, நம்மால் முடியாதது யாராலும் முடியாதது. யாராலும் முடியாதது நம்மால் முடியும் என்ற தன்னம்பிக்கை எண்ணத்தை உள்ளத்தில் கொண்டு இன்று 10 ஆயிரம் பெண்களுக்கு வேலை வாய்ப்பு தந்து, நாட்டில் 27 மாநிலங்களில், மத்திய கிழக்கு ஆசிய நாடுகள் மற்றும் ஆப்பிரிக்க நாடுகளில் மலிவான விலை தனித் தரமான சானிடரி நேப்கின்களை விற்பனை செய்யும் தயாரிப்பு நிறுவனத்தை உருவாக்கியுள்ளார்.
பொருட்களை, மதிப்புக் கூட்டப்பட்ட பொருட்களாக மாற்றி (Value added products) விற்பனை செய்தால் தான் குடும்ப பொருளாதாரமும் மதிப்பு கூடும் என்ற எண்ணத்தில் தன்னம்பிக்கையோடு செயல்பட்டு வெற்றி கண்டுள்ளவர்கள் இளநீரை மதிப்பு கூட்டும் பொருட்களாக ஏற்றுமதி செய்து கொண்டிருக்கும் திருச்சி காஜா மொய்தீன் அவர்களும், பால் பொருட்களை மதிப்பிக் கூட்டும் பொருட்களாக தயாரித்து விற்பனை
செய்து கொண்டிருக்கும் தஞ்சாவூர் வல்லத்தைச் சேர்ந்த ஷகிலா பானு தம்பதியினரும் இவர்கள் போல் தனி நபர்களாக, குழுக்களாக தன்னம்பிக்கையுடன் செயல்பட்டு கொண்டிருக்கும் தமிழகத்தில் பலநூறு தொழில் துறை சாதனையாளர்களை ஆதாரத்துடன் அறிந்து வைத்துள்ளேன். நேற்றைய கேள்விக் குறியாளர்கள் இன்றைய ஆச்சரியக்குறிகளாக உள்ளார்கள்.
நேற்றைய நிழல், இன்றைய நீளும்… நாளைய சரித்திரம் என்பதை மெய்ப்பிக்கும் முதல் மூல மந்திரம் தன்னம்பிக்கை…..

சேயன் இப்ராகிம்

காதிமே மில்லத் திருச்சி K.S அப்துல் வகாப் ஜானி
திருச்சி மாவட்டம் பல சுதந்திரப் போராட்ட வீரர்களையும், சமுதாயச் சேவையாளர்களையும் தமிழ் கூறும் நல்லுலகிற்குத் தந்துள்ளது. காஜா மியான் இராவுத்தர், ஸையத் முர்த்துஸா ஹழ்ரத் போன்ற சுதந்திரப் போராட்ட வீரர்களும், மறுமலர்ச்சி ஆசிரியர் A.M. யூசுப், K.S. அப்துல் வஹாப் ஜானி, A.K. பாஷா, எழுத்தரசு A.M. ஹனீப், குலாம் ரசூல், மதனி போன்ற சமுதாயச் சேவையாளர்களும் இம்மாவட்டத்தைச் சார்ந்தவர்களே! இவர்களுள் இந்திய யூனியன் முஸ்லிம் லீகின் தமிழ் மாநிலத் தலைவராகவும், சட்டமன்ற மேலவை உறுப்பினராகவும் பதவிகள் வகித்த திருச்சி K.S. அப்துல் வஹாப் ஜானி சாகிப் அவர்களைப் பற்றி இந்த இதழில் பார்க்கவிருக்கிறோம்.
பிறப்பு - கல்வி:
இருபதாம் நூற்றாண்டின் தொடக்ககாலம் முதல் தொடர்ந்து பல ஆண்டுகள் திருச்சி நகரில் பல பீடிக் கம்பெனிகள் செயல்பட்டு வந்தன. பெரும்பாலான பீடிக் கம்பெனிகளின் அதிபர்களாக முஸ்லிம்களே இருந்தனர். பீடிசுற்றும் தொழிலிலும் முஸ்லிம்களே பெரும்பாலும் ஈடுபட்டிருந்தனர். அப்போது திருச்சி நகரில் செயல்பட்டு வந்த பீடிக் கம்பெனிகளில் குறிப்பிடத்தக்கது மான்மார்க் பீடிக் கம்பெனியாகும். அதன் உரிமையாளர் அப்துல் ஸமது சாகிபின் இரண்டாவது மகனான ஜானிபாய் என்றழைக்கப்பட்ட அப்துல் வஹாப் 14.11.1922ல் பிறந்தார். தனது ஆரம்ப மற்றும் இடைநிலைக் கல்வியை திருச்சி அரசினர் இஸ்லாமிய உயர் நிலைப்பள்ளியில் கற்றுத் தேறிய ஜானிபாய், பட்டப்படிப்பிற்காக அந்நகரிலிருந்த செயிண்ட் ஜோசப் கல்லூரியில் சேர்ந்தார். எனினும் அவரால் படிப்பைத் தொடர முடியவில்லை. அவரது தகப்பனார் அப்துல் ஸமத் சாகிப் 1942ஆம் ஆண்டு திடீரென மரணமுற்றதால், பீடிக் கம்பெனியின் நிர்வாகத்தைக் கவனிப்பதற்காக கல்லூரிப் படிப்பை இடையிலேயே விட்டுவிட்டார் கம்பெனியின் நிர்வாகப் பொறுப்பினை இளம் வயதிலே ஏற்றுக் கொண்டார்.
அரசியல் ஈடுபாடு:
பீடிக் கம்பெனியின் நிர்வாகத்தைக் கவனித்துக் கொண்டிருந்த அவருக்கு அரசியலிலும் ஆர்வம் இருந்தது. அப்போது அகில இந்திய முஸ்லிம் லீக் மிகவும் விறுவிறுப்புடன் செயல்பட்டுக் கொண்டிருந்தது. அப்போதிருந்த பெரும்பாலான முஸ்லிம் இளைஞர்களைப் போல் அவரும் லீகில் தன்னை இணைத்துக் கொண்டார். முஸ்லிம் லீக் நடத்திய ஊர்வலங்களிலும், பொதுக்கூட்டங்களிலும் கலந்து கொண்டார். 1946ஆம் ஆண்டு திருச்சி நகர முஸ்லிம் லீகின் பொருளாளராகத் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட அவர், அதே ஆண்டு திருச்சி மாவட்ட முஸ்லிம் லீகின் பொதுக்குழு உறுப்பினராகவும் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டார். அதன் பின்னர் அவரது கட்சிப்பணிகள் தீவிரமடைந்தன. நாட்டுப் பிரிவினைக்குப் பின்னர், இந்திய நாட்டு முஸ்லிம்களின் நலன்களையும், உரிமைகளையும் பாதுகாப்பதற்காகத் தொடங்கப்பட்ட இந்திய யூனியன் முஸ்லிம் லீக்கில் இணைந்து தனது பணிகளைத் தொடர்ந்தார். பிரிவினைக்குப் பின்னர் முதன் முதலாக கோயம்புத்தூர் ஜி.டி.நாயுடு பங்களா பணிமனையில் நடைபெற்ற முஸ்லிம் லீக் மாநாட்டில் கலந்து கொண்டார்.
1958 ஆம் ஆண்டு ஜனவரி மாதம் 11 மற்றும் 12 தேதிகளில் திருச்சியில் நடைபெற்ற முஸ்லிம் லீக் ஊழியர்கள் மாநாடு அக்கட்சியின் வரலாற்றில் திருப்பு முனையை ஏற்படுத்தியது. சுதந்திரத்திற்குப் பின்னர் சற்றுத் தொய்வடைந்திருந்த அக்கட்சி இம்மாநாட்டிற்குப் பின்னர் புத்துயிர்பெற்றது. தமிழகமெங்கிலுமிருந்து ஆயிரக்கணக்கான கட்சித் தொண்டர்கள் இம்மாநாட்டில் கலந்து கொண்டு சிறப்பித்தனர். இம்மாநாட்டின் வரவேற்புக் குழுத் துணைத் தலைவராக ஜானி சாகிப் பொறுப்பு வகித்து மாநாட்டின் வெற்றிக்காகப் பெரிதும் உழைத்தார். அதே ஆண்டு தஞ்சை மாவட்டம் அய்யப்பேட்டையில் நடைபெற்ற முஸ்லிம் லீக் மாநாட்டிலும் கலந்து கொண்டார். இதன் பின்னர் 1960ஆம் ஆண்டு செப்டம்பர் திங்கள் 17 மற்றும் 18தேதிகளில் சென்னை நகரில் காயிதேமில்லத் தமைமையில் நடைபெற்ற மாநில மாநாட்டில் கலந்து கொண்டு உரையாற்றினார். திருச்சி மாவட்ட முஸ்லிம் லீக் செயலாளராகத் தேர்ந்தெடுக்கபட்ட அவர் அப்பதவியில் பல ஆண்டுகள் நீடித்தார்.
சட்டமன்ற மேலவை உறுப்பினர் (M.L.C)
தமிழக அரசியலில் ஒரு திருப்பமாக, அரசியலில் எதிரும் புதிருமாக இருந்த தி.மு.கவும், இந்திய யூனியன் முஸ்லிம்லீக்கும் 1962ஆம் ஆண்டு நடைபெற்ற பொதுத்தேர்தலில் தொகுதி உடன்பாடு செய்த கொண்டு போட்டியிட்டன. தமிழக அரசியல் வரலாற்றில் தேர்தலுக்கு முன்னர் இரு கட்சிகள் தொகுதி உடன்பாடு செய்து கொண்டு போட்டியிட்டது இதுவே முதல் முறையாகும். பாராளுமன்றத்திற்கும், தமிழக சட்டமன்றத்திற்கும் சேர்த்து நடைபெற்ற இந்தப் பொதுத் தேர்தலில் முஸ்லிம் லீகிற்கு இரண்டு பாராளுமன்றத் தொகுதிகளும், ஆறு சட்டமன்றத் தொகுதிகளும் ஒதுக்கப்பட்டன. எனினும் இந்தத் தேர்தலில் பாராளுமன்றத்திற்கும் சட்ட மன்றத்திற்கும் போட்டியிட்ட முஸ்லிம்லீக் வேட்பாளர்கள் யாரும் வெற்றிபெறவில்லை இதனால் முஸ்லிம் லீக் தொண்டர்கள் ஏமாற்றமடைந்தனர். இந்நிலையில், சட்டமன்றத்தில் முஸ்லிம் லீக் உறுப்பினர்கள் இடம் பெறாவிட்டாலும், சட்டமன்ற மேலவையிலாவது (M.L.C) இடம் பெற்று சமுதாய மக்களின் குரலை ஒலிக்க வேண்டும் என்று கருதிய மாநிலத் தலைமை தி.மு.க.வின் பொதுச் செயலாளர் பேரறிஞர் அண்ணாவைச் சந்தித்து சட்டமன்ற மேலவையில் முஸ்லிம்லீகிற்கு ஒரு இடம் வேண்டுமெனக் கோரிக்கை வைத்தது. இதனை அண்ணாவும் ஏற்றுக் கொண்டு தி.மு.க சட்டமன்ற உறுப்பினர்களிலிருந்து தேர்ந்தெடுக்கப்படும் மேலவை உறுப்பினர்களுக்கான ஒரு இடத்தை முஸ்லிம்லீகிற்கு ஒதுக்கினார். இந்த இடத்திற்கு யாரும் எதிர்பாராதவிதமாக, ஜானிபாயை கட்சித் தலைமை வேட்பாளராக அறிவித்தது. அவரும் வெற்றிபெற்று மேலவை உறுப்பினரானார். 1962ஆம் ஆண்டு முதல் 1968ஆம் ஆண்டுவரை அவர் மேலவை உறுப்பினராகச் சிறப்பாகச் செயல்பட்டார். அவரது பதவிக் காலம் முடிந்தவுடன் மீண்டும் அவர் தி.மு.க சட்டமன்ற உறுப்பினர்களின் ஆதரவுடன் முஸ்லிம் லீக் சார்பில் போட்டியிட்டு வெற்றி பெற்று 1974ஆம் ஆண்டு வரை பதவி வகித்தார். 1974ஆம் ஆண்டு மேலவைக்கு நடைபெற்ற தேர்தலின் போதும் முஸ்லிம்லீக் மூன்றாவது முறையாகப் போட்டியிட அவருக்கு வாய்ப்பளித்தது. எனவே அவர் தொடர்ந்து மூன்றாவது முறையாகப் போட்டியிட்டு மேலவை உறுப்பினரானார். மொத்தம் 18 ஆண்டுகள் அவர் தொடர்ந்து சட்டமன்ற மேலவை உறுப்பினராகப் பதவி வகித்துச் சாதனை புரிந்தார். மேலவை உறுப்பினராக இருந்த காலகட்டத்தில் பெருந்தலைவர் காமராஜர், பக்தவத்சலம், பேரறிஞர் அண்ணா, கலைஞர் கருணாநிதி, புரட்சித் தலைவர் எம்.ஜி.ஆர் ஆகிய ஐந்து தலைவர்கள் தமிழ் நாட்டின் முதல்வர்களாக இருந்துள்ளனர். இந்த ஐந்து முதலமைச்சர்களுடனும் அவர் நெருங்கிய தோழமையும் நட்பும் கொண்டிருந்தார். 1974ஆம் ஆண்டிற்குப்பிறகு நடைபெற்ற சட்டமன்ற மேலவைத் தேர்தலில் முஸ்லிம் லீகின் சார்பில் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட வடகரை பக்கர்சாகிப் மற்றும் J.M. மியாக்கான் சாகிப் ஆகியோருடன் இணைந்து ஜானிசாகிப் பணியாற்றினார்.
தனது 18ஆண்டுகள் மேலவை உறுப்பினர் பதவிக் காலத்தில் ஜானிபாய் பல்வேறு பொதுப் பிரச்சனைகளுக்காகவும் முஸ்லிம்களின் நலன்கள், உரிமைகள் சார்ந்த பிரச்சனைகளுக்காகவும் பேசியுள்ளார். பல்வேறு மானியப் கோரிக்கைகள். சட்ட முன்வடிவுகள், மசோதாக்கள், கவன ஈர்ப்புத் தீர்மானங்கள், ஒத்திவைப்புத் தீர்மானங்கள் ஆகியவற்றில் கலந்து கொண்டு பேசுகின்ற வாய்ப்பு அவருக்கு கிடைத்தது. அந்த வாய்ப்புகளையெல்லாம் அவர் நன்முறையில் பயன்படுத்திக் கொண்டார். அவரது அமைதியான, ஆர்ப்பாட்டமில்லாத, கண்ணியமான அணுகுமுறை அனைவரின் பாராட்டுதல்களையும் பெற்றது.
மாநில முஸ்லிம்லீக் தலைவர்:
இந்திய யூனியன் முஸ்லிம் லீகின் தேசியத் தலைவராகவும், தமிழ் மாநிலத் தலைவராகவும் பொறுப்புகள் வகித்த கண்ணியத்திற்குரிய காயிதேமில்லத் அவர்கள் 5.4.1972 அன்று மரணமுற்றார். அவருக்குப் பதிலாக மாநிலத் தலைவரைத் தேர்ந்தெடுக்கும் விஷயத்தில் ஒருமித்த கருத்தை உருவாக்குவதற்குக் கால அவகாசம் தேவைப்பட்டதால் ஒரு இடைக்கால ஏற்பாடாக மாநிலத் துணைத்தலைவராகப் பொறுப்பு வகித்த தென்காசி முதலாளி மு.ந.அப்துர் ரஹ்மான் சாகிப் தலைவராக நியமிக்கப்பட்டார். (அவர் 6.4.72 முதல் 11.5.72 வரை பதவி வகித்தார்.) மாநிலத் தலைவரைத் தேர்ந்தெடுப்பதற்கான முறையான பொதுக்குழுக் கூட்டம் 12.05.1972 அன்று சென்னையில் நடைபெற்றது. இக் கூட்டத்தில் மாநில லீகின் தலைவராக ஜானி சாகிப் ஏகமனதாகத் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டார். மாநிலத் தலைவராக ஏ.கே.ஏ. அப்துல் சமது சாகிப் தான் தேர்ந்தெடுக்கப்படுவார் என கட்சியின் முன்னணிப் பிரமுகர்களும், தொண்டர்களும் எதிர்பார்த்திருந்த நிலையில் ஜானி சாகிப் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டது அனைவரையும் வியப்பில் ஆழ்த்தியது. ஏ.கே.ஏ. அப்துல் ஸமது சாகிபை எதிர்த்து காயிதே மில்லத் குடும்பத்தைச் சார்ந்த ஒருவர் தலைவர் பதவிக்குப் போட்டியிடத் தயாராக இருந்ததாகவும், எனவே போட்டியைத் தவிர்க்கும் பொருட்டு ஒரு சமரச ஏற்பாடாக ஜானி பாய் தேர்ந்தெடுக்கபட்டதாகவும் அப்போது பேசப்பட்டது. தலைவராகத் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட ஜானிபாய் தமிழகமெங்கும் சுற்றுப்பயணம் மேற்கொண்டு கட்சியை வலுப்படுத்தும் பணிகளில் ஈடுபட்டார். பொறுப்புக்கு வந்து ஓராண்டுக்குப்பின்னர் அதாவது 1973 ஆம் ஆண்டு ஜுன் மாதம் 9 மற்றும் 10ம் தேதிகளில் சென்னை நகரில் மாநில லீகின் மாநாட்டை அவர் வெற்றிகரமாக நடத்தினார். இம் மாநாட்டில் லீகின் தேசியத் தலைவர் இப்ராகிம் சுலைமான் சேட், கேரளச் சிங்கம் சி.ஹெச். முகம்மது கோயா, தளபதி திருப்பூர் முகையதின் சாகிப், சிராஜுல் மில்லத் ஏ.கே.ஏ. அப்துல் ஸமது சாகிப். அப்போதைய முதல்வர் கலைஞர் மு.கருணாநிதி ஆகியோர் கலந்து கொண்டு உரையாற்றினர். இம்மாநாட்டிற்கு வசூலான தொகையில் செலவு போக மிச்சமிருந்த ரூ.45ஆயிரம் சென்னை மரைக்காயர் தெருவில் செயல்பட்டு வரும் மாநில லீக் தலைமையத்தின் மேம்பாட்டிற்காக வழங்கப்பட்டது குறிப்பிடத்தக்கது. காயிதே மில்லத் அவர்களின் மரணத்திற்குப் பிறகு ஏற்பட்ட நெருக்கடியான காலகட்டத்தில் கட்சியை சிறப்பாக வழிநடத்திய பெருமை ஜானி சாகிபுக்கு உண்டு. எனினும் சிறப்பான முறையில் செயல்பட்டுக் கொண்டிருந்த அவர், தனது உடல் நிலையைக் காரணம் காட்டி 1975ம் ஆண்டு தலைவர் பதவியிலிருந்து விலகினார். அவரது பதவி விலகலையடுத்து 12.2.1975 அன்று சென்னையில் நடைபெற்ற கட்சியின் பொதுக்குழுக் கூட்டத்தில் சிராஜுல் மில்லத் ஏ.கே.ஏ. அப்துல் சமது சாகிப் தலைவராகத் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டார். (ஜானி பாய் 12.05.1972 முதல் 13.05.1975 வரை தலைவராகப் பொறுப்பு வகித்தார்.)
தோல்வியும் பிளவும்:
1968ஆம் ஆண்டு லீகின் உள்கட்சித் தேர்தல்கள் நடைபெற்றன. அதன்படி 29.9.1968 அன்று திருச்சி மாவட்ட மு°லிம் லீக் நிர்வாகிகளைத் தேர்ந்தெடுப்பதற்காக நடைபெற்ற பொதுக்குழுக் கூட்டத்தில் ஜானி சாகிப் மற்றும் பி.ஹெச். நஸீருத்தீன் சாகிப் ஆகியோர் ஒரு அணியாகவும். மறுமலர்ச்சி ஆசிரியர் ஏ.எம்.யூசுப் ஆதரவாளர்களான ஏ.கே. ஜமாலி சாகிப் மற்றும் ஹெச்.எம்.சுல்தான் சாகிப் ஆகியோர் ஒரு அணியாகவும் பதவிகளுக்குப் போட்டியிட்டனர். இத்தேர்தலில் மாவட்டச் செயலாளர் பதவிக்குப் போட்டியிட்ட ஜானி சாகிப் வெற்றி வாய்ப்பை இழந்தார். மறுமலர்ச்சி ஆசிரியர் யூசுப் அணியைச் சார்ந்த ஹெச். எம். சுல்தான் மாவட்டச் செயலாளராகத் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டார். எனினும் திருச்சி மாவட்ட தேர்தல் முடிவுகள் மாநில அளவில் கட்சியில் பிளவை ஏற்படுத்தியது. தேர்தல் நடைபெற்று முடிந்த மூன்று தினங்கள் கழித்து மாநில செயற்குழுக் கூட்டம் அக்டோபர் மாதம் 1 மற்றும் 2ம் தேதிகளில் சென்னையில் நடைபெற்றது. இந்தக் கூட்டத்தில் மறுமலர்ச்சி ஆசிரியர் ஏ.எம்.யூசுப். ஏ.கே. ஜமாலி சாகிப், ஏ.கே. பாஷா உள்ளிட்ட ஏழுபேர் கட்சியிலிருந்து தற்காலிக நீக்கம் செய்யப்பட்டனர். (கட்சியிலிருந்து தற்காலிகமாக நீக்கப்பட்ட ஏ.எம். யூசுப் பின்னர் தமிழ்நாடு முஸ்லிம்லீக் என்ற தனிக்கட்சியைத் தொடங்கி சில ஆண்டுகள் நடத்திவிட்டு பின்னர் முஸ்லிம்லீகில் இணைந்தார். அது தனி வரலாறு.) இந்த நடவடிக்கைக்குப் பின்னர் 29.9.68 அன்று நடைபெற்ற திருச்சி மாவட்ட நிர்வாகிகள் தேர்தலை ரத்துச் செய்த மாநிலத் தலைமை 17.11.68 அன்று மீண்டும் தேர்தலை நடத்த உத்தரவிட்டது. இத்தேர்தலில் ஜானி சாகிப் மாவட்டச் செயலாளராகத் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டார்.
பொதுப் பணிகள்
சொந்தத் தொழில், அரசியல் பணிகள் தவிர திருச்சி நகரில் பல்வேறு பொது நல அமைப்புகளிலும் ஜானிபாய் அங்கம் வகித்து மக்கள் பணியாற்றினார். திருச்சியில் சிறந்த சமுதாய நிறுவனமாகத் திகழ்ந்திடும் முஸ்லிம் லிட்டரரி சொசைட்டி (இலக்கிய சங்கம்) யின் தலைவராக 1953ஆம் ஆண்டு முதல் 1988ஆம் ஆண்டு வரை பதவி வகித்தார். திருச்சியிலுள்ள ஆற்காடு நவாப் என்டோமெண்ட் ஆலோசனைக் குழு உறுப்பினராகவும் பொறுப்பு வகித்துள்ளார். சென்னை மேடவாக்கத்தில் தொடங்கப்பட்ட காயிதே மில்லத் ஆண்கள் கல்லூரியின் நிர்வாகக் குழு உறுப்பினராகவும், காயிதே மில்லத் கல்வி அறக்கட்டளையின் ஆட்சி மன்றக் குழுத் தலைவராகவும் இருந்து சிறப்பான கல்விப் பணியாற்றியுள்ளார்.
பண்பு நலன்கள்:
ஜானி சாகிப் மிகச் சிறந்த நற்பண்புகளின் உறைவிடமாகத் திகழ்ந்தார். தனது தொழில் மூலம் கிடைத்த வருமானத்தின் கணிசமாக பகுதியை கட்சிக்கும் கட்சித் தொண்டர்களுக்கும் செலவிட்டார். செல்விருந்து ஓம்பி வருவிருந்து பார்த்திருக்கும் விருந்தோம்பும் பண்பினராக அவர் விளங்கினார். அவரது இல்லத்திற்கு வந்து அவரது இனிமையான விருந்தோம்பலை ஏற்றுக் கொள்ளாத தலைவர்களே இல்லை எனலாம். கள்ளம் கபடமற்ற வெள்ளை மனமும், பரந்த பண்பும் கொண்ட அவர் தன்னுடைய பீடிக் கம்பெனியில் பணியாற்றிய ஏழை எளிய மக்களுக்கும் பெரிதும் உதவிகள் புரிந்து வந்தார்.
குடும்பம்:
ஜானி சாகிபின் தாயார் பெயர் ஷாஜாதி. கே.எஸ். அப்துல் ஜப்பார், கே.எஸ். அப்துல் ரஷீத் ஆகியோர் அவரது சகோதரர்கள். இவரது திருமணம் 1950ஆம் ஆண்டு நடைபெற்றது. துணைவியார் பெயர் கைருன்னிஸா இவரது திருமணத்தில் கண்ணியத்திற்குரிய காயிதே மில்லத் இஸ்மாயில் சாகிப், எம்.எஸ்.அப்துல் மஜீத் சாகிப், எம்.எஸ். ரஜாக்கான் சாகிப், தி.மு.க பொதுச் செயலாளர் பேரறிஞர் அண்ணா, நடிகர் கே.ஆர் . இராமசாமி, ஆர்.எம்.வீரப்பன் ஆகிய தலைவர்களும் முஸ்லிம் லீகின் முன்னணிப் பிரமுகர்களும் கலந்து கொண்டு வாழ்த்து தெரிவித்தனர். ஜானி சாகிப் - கைருன்னிஸா தம்பதியினருக்கு ஜஹாங்கீர், ஷாஹின்ஷா என்ற இரு மகன்களும், குல்ஷாத், சமீம் பானு, மம்லா, சகீலா என்ற நான்கு மகள்களும் உண்டு.
முடிவுரை:
சிறந்த சமுதாய ஊழியராகத் திகழ்ந்த ஜானிபாய் 19.7.1988 அன்று காலமானார். சமுதாய ஊழியர் என்று பொருள்படும் ‘காதிமே மில்லத்’ என அவரை கட்சியினர் அழைத்துப் பெருமைப்படுத்தினர். கண்ணியத்திற்குரிய காயிதேமில்லத் அவர்களுக்குப் பிறகு மிக நீண்ட காலம் தொடர்ந்து மக்கள் மன்றத்தில் பிரதிநிதியாகயிருந்த ஒரே முஸ்லிம் லீக் தலைவர் என்ற பெருமையும் அவருக்கு உண்டு. கொள்கையில் உறுதியும். லட்சியப் பிடிப்பும் கொண்டவராக அவர் திகழ்ந்தார். அவரது சமுதாயப் பணிகள் என்றென்றும் நினைவு கூறப்படும் என்பது உறுதி.
நன்றி:
ஜானி சாகிப் குறித்த தகவல்களை அளித்த முஸ்லிம்லீக் தலைமை நிலையப் பேச்சாளர் வேலூர் V.S. பஸ்லுல்லாஹ் மற்றும் திருச்சி நகர முஸ்லிம் லீக் செயலாளர் ஹுமாயூன் ஆகியோருக்கு.
கட்டுரையாளருடன் தொடர்பு கொள்ள ... 99767 35561

                                                                                                                                                                              அ. முஹம்மது கான் பாகவி
அரசியல் பதவி என்று வந்துவிட்டாலே, மனிதன் அரக்கன் ஆகிவிடுகிறான். ஈவு, இரக்கம், அன்பு போன்ற மென்மையான மனிதப் பண்புகளுக்கு அரசியலில் இடமிருப்பதில்லை. பதவிச் சுகம் ஒன்று மட்டுமே இலக்காகிவிட்ட மனிதன், மிருகத்தையும்விடக் கேவலத்திலும் கேவலமான பிறவியாகிப்போகிறான். இது, இன்றல்ல; நேற்றல்ல. நாடு, நகரம் என்ற அமைப்பு தோன்றிய நாள் முதலாய் இந்த வெறித்தனம் மனிதனிடம் குடிகொண்டுவிட்டது.
இஸ்லாமியத் தரவுகளில் இடம்பெறும் ‘ஷாம்’ தேசம் என்பது, இன்றைய சிரியா, பாலஸ்தீனம், ஜோர்டான், லெபனான் முதலான மத்திய கிழக்கு நாடுகளை உள்ளடக்கிய ஐக்கிய அரபு நாட்டின் பெயராக விளங்கியது. அதன் பெரும் பகுதி இன்றைய சிரியாவில் அடங்கியிருப்பதால், ‘ஷாம்’ என்றாலே ‘சிரியா’தான் எனப் பெயராகிப்போயிற்று. ஒரு லட்சத்து 85 ஆயிரத்திற்கும் அதிகமான சதுர கி.மீ. பரப்பளவைக் கொண்ட சிரியா, 1 கோடிக்கும் அதிகமான மக்கட்தொகையைக் கொண்ட செழிப்பான நாடாகும்.
சிரியா தலைநகர் டமாஸ்கஸ் (திமஷ்க்), ‘பூவுலகச் சொர்க்கம்’ எனும் பெயர் பெற்றது. அந்த அளவிற்கு அந்நகரம் கட்டமைப்பு, அழகு, பசுமை, கனிவகைகள், தூய்மை, நீர்வளம், வசதிகள் ஆகியன நிறைந்த பூமியாகும். ஹலப், ஹிம்ஸ் (அல்லது ஹும்ஸ்), லாதிகிய்யா, தைருஸ் ஸூர், அல்ஃகூ(த்)தா ஆகியன சிரியாவின் முக்கிய நகரங்களாகும். தோட்டங்கள் நிறைந்த ‘அல்ஃகூத்தா’ நகரம்தான், தற்போது கடுமையான தாக்குதலுக்கு உள்ளாகியிருக்கிறது.
தற்போதைய சிரியா
சிரியா நாட்டில் அரபியரே பெரும்பான்மையினர் ஆவர். அரேபிய முஸ்லிம்களில் சன்னி பிரிவினர், சலஃபிகள், ஷியாக்கள், ஷியாக்களிலேயே தற்போது மூர்க்கத்தனமாக சன்னிகளைக் கொன்று குவிக்கும் ‘அலவி’கள் ஆகியோர் உள்ளனர். கிறித்தவர்கள், யூதர்கள் ஆகியோரும் சிறுபான்மையினராக அங்கு வசிக்கின்றனர். கிரேக்கர்கள், ஆர்மீனியர்கள், குர்துகள் எனப் பல்வேறு இனத்தாரும் அங்கு வாழ்கிறார்கள்.
சிரியா நாட்டின் வருமானத்தில் நாற்பது விழுக்காடு எண்ணெய் ஏற்றுமதிமூலம் கிடைத்துவந்தது. உள்நாட்டு போருக்குப்பின் கடனாளியாக மாறிவிட்டது சிரியா. எண்ணெய் ஏற்றுமதி மூன்றில் இரு மடங்கு குறைந்துவிட்டது. சுற்றுலாத்துறை மூலம் இருபது விழுக்காடு வருவாய் கிடைத்துவந்த நிலையில், இப்போது அத்துறையே படுத்துவிட்டது.
நாட்டு மக்களில் முப்பது விழுக்காட்டினர் ஏழைகளாகிப் போனார்கள். 11.4 விழுக்காட்டினர், வறுமைக் கோட்டிற்குக் கீழே தள்ளப்பட்டுவிட்டனர். குழந்தைகளும் கையில் துப்பாக்கிகளுடன் சுற்ற வேண்டிய கொடுமைக்குத் தள்ளப்பட்டுள்ளனர்.
உள்நாட்டுப் போரில் 2013இல் மட்டும் ஒரு லட்சத்துக்கும் அதிகமானோர் மாண்டுபோயினர். அவர்களில் 11ஆயிரம் பேர் குழந்தைகள் என்பது கொடுமையின் உச்சம். அண்மையில் 11 நாட்களில் 602பேர் இறந்துபோனதில், 185பேர் குழந்தைகள், 109பேர் பெண்களாம்!
சிரியாவில் என்னதான் நடக்கிறது?
சிரியாவில் நடக்கும் அரக்கத்தனமான போருக்குக் காரணமே அதிகாரப் போட்டிதான். சண்டாளன் ஃபிர்அவ்னைப் போன்ற ஒருவன் அங்கே ஆட்சியில் அட்டைபோல் ஒட்டிக்கொண்டிருக்கின்றான். அவன் பெயர் பஷ்ஷார் அல்அசத். ஷியா பிரிவினனான இவன், மக்களின் செல்வாக்கை இழந்தவன். இந்த அரக்கன் ஆட்சியிலிருந்து வெளியேற வேண்டும் என்பது பெரும்பான்மை சிரியர்களின் வேட்கை. அதற்காகப் பலர் உயிரைக் கொடுத்துப் போராடிவருகின்றனர். இந்தப் போராட்டம் 11 ஆண்டுகளாக நீடிக்கிறது.
2011ஆம் ஆண்டு மத்திய கிழக்கில் தோன்றிய ‘அரபு வசந்தம்’ எழுச்சியின் ஒரு பகுதியே சிரிய மக்களின் இந்தப் போராட்டமும். அரபு நாடுகள் பலவற்றில் மக்களால் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட ஆட்சியாளர்கள் இல்லை. சர்வாதிகார மன்னர் ஆட்சியே அங்கே கோலோச்சுகிறது. நாட்டு வளங்களை, ஆட்சியாளர்களின் குடும்பங்கள் சுரண்டுகின்றன. வேலையில்லாத் திண்டாட்டம் தலைவிரித்தாடுகிறது. விலைவாசி உயர்வு திணறடிக்கிறது. எதிர்த்தால் அடக்குமுறை கட்டவிழ்த்துவிடப்படுகிறது.
இக்கொடுமைகள் எல்லை தாண்டியதால் தன்னெழுச்சியாக மக்கள் ஒன்றுதிரண்டு போராட்டங்களில் ஈடுபட்டனர். இவ்வாறு சிரியா, எகிப்து, துனீசியா, யமன், லிபியா, பஹ்ரைன் முதலிய நாடுகளில் மக்களின் எழுச்சிப் போராட்டங்கள் வெடித்தன. சிரிய அதிபர், ராணுவத்தைக் கொண்டு போராட்டங்களை நசுக்கிவருகிறார். கிளர்ச்சியாளர்கள் பிரிந்து சிதறிக் கிடப்பதுதான், அசதுக்கு வசதியாகப் போனது.
அதிபரை எதிர்க்கும் எதிர்க்கட்சிகளின் ஆதரவுப் படை ஒருபக்கம்; அமெரிக்க ஆதரவுடன் குர்து இன மக்கள் மற்றொரு பக்கம்; ஐ.எஸ் என்ற நயவஞ்சகர் கூட்டம் இன்னொரு பக்கம். இப்படி இவர்கள் சிதறிக்கிடக்க, சர்வாதிகாரி அசதுக்கு ஆதரவாக ஈரானும் ரஷியாவும் சீனாவும் ஆதரவுக் கரம் நீட்டி, இராணுவப் படைகளை அனுப்பி சிவிலியன்களைக் கொத்துக்கொத்தாகக் கொன்று குவித்துவருகின்றன.
தங்களை சன்னி முஸ்லிம்கள் என்று சொல்லிக்கொள்ளும் ஐ.எஸ். முனாஃபிக் படைகள், ரஷியாவையோ சீனாவையோ ஈரானையோ அசதையோ தைரியமாக எதிர்கொண்டு தாக்குதல் தொடுத்திருக்க வேண்டுமா, இல்லையா? ஷைத்தான்கள் அவ்வாறு செய்யவில்லை. இதிலிருந்து அவர்கள் வேஷம் -முகமூடி கிழிந்துபோயிருப்பதுதான் உண்மை. இவர்களை ‘அறப்போராளிகள்’ என்று நம்பி, இவர்கள் விரிக்கும் வலையில் சிக்கிக்கொள்ளும் நல்ல இளைஞர்களின் நிலைதான் பரிதாபத்திற்குரியது.
அமெரிக்காவும் ரஷியாவும், ஏன் சீனாவும்கூட பிணம் தின்னும் கழுகுகள் என்பது உலகறிந்த உண்மை. எங்காவது உள்நாட்டுச் சண்டை மூளாதா? அடித்துக்கொள்ளும் இரு கோஷ்டிகளில் ஒன்றுக்கு ஆதரவு என்ற பெயரில், அவர்கள் அழைத்தோ, அல்லது அழைக்கவைத்தோ உள்ளே புகுந்து, அந்நாட்டு மக்களை வேட்டையாடி, ஆதரவு கோரிய கைகளில் ஆயுதங்களை விற்றுக் காசாக்கி, போர் நடக்கும்போதும் நடந்தபின்பும் அந்நாட்டின் வளங்களை அனுமதியோடு கொள்ளையடித்துக் கேவலமான பிழைப்பு பிழைப்பதே அவர்களின் வாடிக்கை!
ஈரானுக்கு என்ன வந்தது? இஸ்லாத்தில் ஒரு பெரும் கரும்புள்ளியாகத் தோன்றி, அன்று முதல் இன்றுவரை மார்க்கத்தின் தனித்தன்மையைச் சீரழித்து, எதிரிகளுக்கு வால் பிடித்து, பெரும்பான்மை முஸ்லிம்களை எதிர்ப்பதும், அவர்கள் மத்தியில் மோதல்களை உருவாக்கிக் குளிர் காய்வதும், நேரத்திற்கேற்ப நண்பர்களை மாற்றிக்கொண்டு பொதுஜனத்திற்குக் கொள்ளிவைப்பதும்தான் ஈரானியரின் குருதிக் குணமாகவே இருந்துவருகிறது.
அகண்ட பாரசீகத்தை உருவாக்கும் கனவில் மிதக்கும் ஈரான், தன் ஆட்களை விட்டு, முஸ்லிம் நாடுகளில் குழப்பம் விளைப்பதையே தொழிலாகக் கொண்டிருக்கிறது. சரியான ஈமானை என்றைக்கு அவர்கள் அடைமானம் வைத்துவிட்டு, யூதனான இப்னு சபாவைப் பின்பற்றத் தொடங்கினார்களோ அன்றைக்கே இச்சமுதாயத்தினர் விஷச் செடியாக மாறிவிட்டார்கள்.
அவர்களின் பிள்ளைதான் இந்த அசது எனும் கொடுங்கோலன். ஹிஸ்புல்லாஹ் என்ற ஷியா அமைப்பு லெபனானிலிருந்து தம் ஆட்களைத் திரட்டி சிரியாவுக்கு அனுப்பி, அசதைக் காப்பாற்றத் துடிக்கிறது. ஈரான் தன் நாட்டிலிருந்து மட்டுமன்றி, இராக், யமன் போன்ற நாடுகளிலிருந்தும் ஷியா துருப்புகளை சிரியாவுக்கு அனுப்பி அசதைத் தூக்கி நிறுத்த அலைகிறது.
நம் முன்னுள்ள கேள்வி
அக்கம்பக்கத்தில் உள்ள முஸ்லிம் நாடுகள் என்ன செய்கின்றன என்பதுதான் நம் முன்னுள்ள விடை தெரியாத வினாவாக உள்ளது. துருக்கியைத் தவிர, யாரும் வாய் திறந்ததாகத் தெரியவில்லையே! கொடுங்கோலன் அசதை எதிர்த்துப் போராடிவரும் படைகளுக்கும் போராளிகளுக்கும் அவர்கள் என்ன துணை செய்தார்கள்?
ஒன்று, சிரிய அரசுக்கும் போராளிகளுக்கும் இடையே சமாதானம் செய்து, பெரும்பான்மை மக்களின் எதிர்பார்ப்புக்கிணங்க நியாயமான தேர்தல் நடத்தி, வெல்வோர் ஆள்வதற்கு வகை செய்ய வேண்டும். அரசைப் பணியவைக்க ஐ.நா.வையோ, அமெரிக்காவையோ, வேறு உகந்த நாடுகளையோ ஏன் அணுகக் கூடாது?
இல்லையா? அரசுக்கெதிரான கட்சிகளையும் படைகளையும் ஒன்றிணைத்து, வேண்டிய எல்லா வகையான உதவியையும் ஒத்துழைப்பையும் அளித்து, சனியனை விரட்டியடிக்க கைகோக்க வேண்டுமா, இல்லையா?
எங்களுக்கென்ன? நாங்கள் பாதுகாப்பாக இருக்கிறோம் என்று எண்ணி, கண்ணை மூடிக்கொண்டால், உங்கள் நாட்டிலும் ஒரு ஃபிர்அவ்ன் தோன்றமாட்டான் என்பதற்கு என்ன உத்தரவாதம்? அப்படி தோன்றிவிட்டால், உங்களைக் காக்க மற்ற முஸ்லிம் நாடுகள் முன்வருமா? இப்படி எதையாவது யோசித்தார்களா என்று நமக்குத் தெரியவில்லை.
உண்மையைச் சொல்வதானால், வளைகுடா நாடுகள் அமெரிக்காவின் அடிமைகள் என்றும் எடுபிடிகள் என்றும் மக்கள் மனதில் பதிந்துவிட்ட கருத்து உண்மையோ என எண்ணத் தோன்றுகிறது. சகோதரச் சண்டையில் ருசி கண்டு, எதிரியின் ஆயுதக் கிடங்கிற்குச் சந்தையாகச் செயல்படும் சொத்தைகளா அவர்கள்? அந்த ஆயுதங்களை உற்பத்தி செய்யவோ, அறிவியல் கண்டுபிடிப்புகளில் ஈடுபடவோ திராணியற்றவர்கள்தானே!
பிற மத்தியக் கிழக்கு நாடுகளை எடுத்துக்கொண்டால், அங்கேயும் உட்பூசல்களையும் அரசியல் எதிரிகளையும் சமாளிக்கவே நேரம் இல்லாமல் திகைப்பவர்கள்; நாட்டை முன்னேற்றப்படுத்த வக்கில்லாமல், இறைவன் கொடுத்த இயற்கை வளங்களைத் தின்று தீர்த்து, அனுபவித்து, ஆடம்பரத்தில் இன்பம் காணும் உல்லாசப் பிரியர்கள்.
மொத்தத்தில், கனடா நாட்டுக்காரனுக்கு ஏற்பட்ட இரக்கம்கூட இல்லாத கல்நெஞ்சர்கள் இவர்கள் என்றுதான் சொல்ல வேண்டியுள்ளது.
இறுதியாக, இறைவா!
இறுதியாக, இறைவா! உன்னிடம் கையேந்துவதைத் தவிர, வேறு வழி எங்களுக்குத் தெரியவில்லை. குண்டு துளைத்த இளங்குருத்துகளைப் பார்க்கும்போது, எங்கள் நெஞ்சம் வெடித்துவிடும்போல் தெரிகிறது. எங்கள் முஸ்லிம் அன்னையரின், அடுக்கிவைக்கப்படும் ஜனாஸாக்களைக் காணும்போது உண்மையிலேயே துடித்துப்போகிறோம்.
தந்தையின் பிணத்திற்கருகே அமர்ந்துகொண்டு, அவர் தலையைத் தொட்டுக் கதறும் பச்சிளம் குழந்தையைக் கண்டு கண்ணீர் வடிப்பதைத் தவிர எங்களால் ஒன்றும் செய்ய முடியவில்லையே! தான் பெற்ற செல்வத்தின் இரத்தம் தோய்ந்த உடம்பைத் தூக்கிக்கொண்டு ஓடும் பெற்றோரைப் பார்த்தும் ஆறுதல்கூட சொல்ல முடியாத அபலைகளாகிவிட்டோமே நாங்கள்!
இறைவா! எங்களை மன்னித்துவிடு! எங்கள் இயலாமையை மறந்துவிடு! அந்த அப்பாவி மக்களுக்குக் கருணை செய்! அந்நாட்டில் அமைதியைக் கொண்டுவா! கொடுங்கோலனைக் கொளுத்திவிடு! நல்லாட்சியைக் கொண்டுவா!
வேறு என்ன சொல்ல முடியும் எம்மால்?

அம்மாபட்டினம் அன்னை கதீஜா கலை அறிவியல் மகளிர் கல்லூரியின் தாளாளர் சயிதா பானு…
11.3.2018 அன்று MEGA INSTITUTE OF ACUPUNCTURE என்ற நிறுவனத்தில் அக்குபஞ்சர் சிகிச்சை…
4.3.2018 அன்று Muslim Medical Foundation என்ற மருத்துவர்கள் சேவை அமைப்பின் மாநில…
10..3.2018 சென்னை இராயப்பேட்டையில் அமைந்துள்ள i MAX நர்சரி & பிரைமரி பள்ளியின்…
அல்ஹம்ந்துலில்லாஹ்..... தமிழக முஸ்லிம்களின் அறிவுப் பாதையை சீர்படுத்தும் தமிழ்நாடு முஸ்லிம் கல்வி இயக்கத்தின்…
விருதுநகர் மாவட்டம் அருப்புக்கோட்டையில் மார்க்கக் கல்வியோடு அரசின் பாடத்தையும் இணைத்து அர்ப்பணிப்போடு வழங்கும்…
திருச்சி மாவட்டத்தில் அமைந்துள்ள முஸ்லிம்கள் கணிசமாக வாழும் ஊர் புத்தாநத்தம். ஆயத்த ஆடை…